
Toàn cảnh Hội thảo
Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại Học viện Chính trị khu vực II và kết nối trực tuyến với các điểm cầu tại trường chính trị tỉnh, thành phố ở khu vực phía Nam.
Tham dự Hội thảo tại điểm cầu Học viện Chính trị khu vực II, về phía Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, có sự tham dự của PGS, TS. Đinh Ngọc Giang, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ; PGS, TS. Trần Quang Diệu, Giám đốc Trung tâm Công nghệ và Chuyển đổi số; TS. Ngô Ngân Hà, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Chánh Văn phòng Đề án 587, PGS, TS. Hoàng Văn Hoan, Phó Vụ trưởng Vụ Các trường chính trị; về phía Học viện Chính trị khu vực II, có sự tham dự của TS. Lê Thị Anh Đào - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị; giảng viên các khoa cùng các chuyên gia, nhà khoa học của Học viện Chính trị khu vực II, Học viện Chính trị khu vực IV, Học viện Cán bộ Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Chính trị tỉnh Đồng Nai. Tại điểm cầu các trường chính trị, có sự tham dự của các đồng chí trong Ban lãnh đạo nhà trường.
PGS, TS. Trần Quang Diệu, TS. Lê Thị Anh Đào và TS. Ngô Ngân Hà đồng Chủ trì Hội thảo.

TS. Lê Thị Anh Đào - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Giám đốc Học việnChính trị khu vực II phát biểu Đề dẫn
Phát biểu Đề dẫn Hội thảo, TS. Lê Thị Anh Đào khẳng định, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là yêu cầu mang tính chiến lược trong nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng và hiệu quả quản trị quốc gia. Đối với hệ thống các trường chính trị, chuyển đổi số đặt ra nhiệm vụ phải đổi mới nội dung, phương thức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, trong đó, đội ngũ giảng viên giữ vai trò quyết định trực tiếp đến chất lượng và hiệu quả đào tạo. Hội thảo được tổ chức nhằm đánh giá thực trạng, chia sẻ kinh nghiệm, đồng thời đề xuất các giải pháp để triển khai hiệu quả chương trình bồi dưỡng về đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số cho đội ngũ giảng viên các trường chính trị đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.
Để Hội thảo đạt được mục tiêu đề ra, TS. Lê Thị Anh Đào đề nghị các đại biểu tập trung nghiên cứu, trao đổi các vấn đề sau: (i) Chuyển đổi nhận thức và tư duy số cho đội ngũ giảng viên; (ii) Đột phá về phương pháp giảng dạy và quản lý đào tạo thông qua AI và Big Data; (iii) Nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học và tổng kết thực tiễn trong kỷ nguyên số; (iv) Kỹ năng "mềm" trong môi trường số - an toàn thông tin và quản trị khủng hoảng.
Tại Hội thảo, các đại biểu đã báo cáo tham luận và tập trung thảo luận về các nội dung: Một là, làm rõ tính tất yếu của chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo trong hệ thống các trường chính trị. Hai là, đánh giá thực trạng và mức độ sẵn sàng chuyển đổi số của các trường chính trị hiện nay. Các tham luận khẳng định những kết quả bước đầu, đồng thời chỉ ra những hạn chế về triển khai chuyển đổi số, như hạ tầng công nghệ, nền tảng dữ liệu, nguồn lực đầu tư và năng lực số của đội ngũ giảng viên. Ba là, xác định vai trò và yêu cầu đặt ra đối với đội ngũ giảng viên trường chính trị trong bối cảnh chuyển đổi số. Các đại biểu cho rằng, giảng viên vừa là đối tượng bồi dưỡng, vừa là chủ thể trực tiếp triển khai chuyển đổi số trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Do đó, bên cạnh bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức và trình độ lý luận, giảng viên cần được trang bị tư duy số, kỹ năng thiết kế bài giảng số, khả năng sử dụng công nghệ và trí tuệ nhân tạo như công cụ hỗ trợ, đồng thời bảo đảm liêm chính học thuật, an toàn và bảo mật thông tin. Bốn là, đề xuất các giải pháp và mô hình nâng cao hiệu quả bồi dưỡng về đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Các tham luận đề xuất các giải pháp: xây dựng khung năng lực số cho giảng viên trường chính trị làm cơ sở cho đào tạo, đánh giá và bồi dưỡng; phát triển hệ sinh thái số và các nền tảng dùng chung trong toàn hệ thống; đổi mới nội dung, phương thức bồi dưỡng theo hướng tích hợp giữa lý luận chính trị, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, gắn bồi dưỡng với yêu cầu thực tiễn công tác giảng dạy, quản lý và nghiên cứu khoa học; phát triển hệ sinh thái số và tăng cường liên kết, chia sẻ nền tảng dùng chung trong hệ thống các trường chính trị.

PGS, TS. Trần Quang Diệu - Giám đốc Trung tâm Công nghệ và Chuyển đổi số phát biểu kết luận
Phát biểu tổng kết Hội thảo, PGS, TS. Trần Quang Diệu khẳng định, Hội thảo đã đạt được mục tiêu đề ra. Các tham luận và ý kiến trao đổi cho thấy sự thống nhất cao về nhận thức: đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là yêu cầu tất yếu, cần được triển khai đồng bộ, có lộ trình và phù hợp với đặc thù của hệ thống trường chính trị. Kết quả Hội thảo góp phần cung cấp luận cứ khoa học và thực tiễn để nâng cao hiệu quả bồi dưỡng về đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số cho đội ngũ giảng viên các trường chính trị tỉnh, thành phố đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong kỷ nguyên mới.
Một số hình ảnh tại Hội thảo:






Hội thảo kết thúc sáng cùng ngày./.