1. Đặt vấn đề
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng chỉ dạy: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc” (1); “Công việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hay kém” (2). Điều đó cho thấy, trong bất kỳ giai đoạn cách mạng nào, cán bộ bao giờ cũng đóng vai trò then chốt, quyết định. Vì vậy, công tác nhân sự, lựa chọn đội ngũ cán bộ, đảng viên có phẩm chất, năng lực và uy tín cao để gánh vác công việc lãnh đạo, quản lý là nội dung đặc biệt quan trọng trong xây dựng, củng cố và phát triển tổ chức đảng, bảo đảm sự vững mạnh của Đảng và hệ thống chính trị.
Sau khi Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 14/6/2024 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 45-CT/TW ngày 14/4/2025 của Bộ Chính trị “về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng” được ban hành, cấp ủy các cấp trong toàn Đảng đã và đang tích cực chuẩn bị các nội dung để tổ chức thành công đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng. Cùng với công tác xây dựng văn kiện, công tác nhân sự là nhiệm vụ quan trọng nhất, quyết định sự thành công của đại hội. Đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030 là sự kiện chính trị trọng đại, nên công tác nhân sự không chỉ quyết định sự thành công của đại hội, mà còn là yếu tố “then chốt”, là điều kiện cơ bản để Đảng giữ vững và tăng cường vai trò lãnh đạo đất nước trong kỷ nguyên phát triển mới của dân tộc.
“Đến hẹn lại lên”, khi đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030 diễn ra, các thế lực thù địch, phản động lại gia tăng các hoạt động xuyên tạc, chống phá Đảng và Nhà nước. Chúng đưa ra các luận điệu vu khống, bôi nhọ, xuyên tạc trên nhiều phương diện, trong đó có công tác nhân sự. Những quan điểm đó không được nhận diện, đấu tranh kịp thời sẽ là mối nguy hại rất lớn với sự đoàn kết nội bộ, đe dọa sự vững mạnh của Đảng, làm suy giảm, xói mòn niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ. Do đó, việc đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái của các thế lực thù địch là nhiệm vụ cấp bách, có ý nghĩa quan trọng không chỉ giúp ngăn chặn các âm mưu, hoạt động chia rẽ nội bộ làm suy yếu Đảng, mà còn để bảo vệ sự trong sạch, vững mạnh của Đảng, giữ vững sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng; củng cố niềm tin của quần chúng nhân dân đối với chủ trương, đường lối của Đảng; qua đó tạo sự đồng thuận xã hội và môi trường chính trị ổn định để phát triển bền vững đất nước trong nhiệm kỳ mới.
2. Luận cứ phê phán các quan điểm sai trái, thù địch về công tác nhân sự trước thềm đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030 tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng
- Phản bác quan điểm xuyên tạc, phủ nhận sự minh bạch, công khai, dân chủ trong công tác nhân sự của Đảng
Các thế lực phản động, thù địch phủ nhận sự minh bạch, công khai và dân chủ trong công tác nhân sự của Đảng, bằng các luận điệu “Đảng không thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch trong công tác nhân sự và do đó công tác nhân sự chỉ mang tính hình thức”; rằng “nhân sự Đại hội Đảng đã được sắp đặt từ trước, từ trên”;…Đây là những nhận định thiếu căn cứ, gây hoài nghi và sự chia rẽ lòng tin trong dư luận xã hội. Thực tế, công tác nhân sự đã được Đảng tổ chức thực hiện một cách khoa học, dân chủ, công khai, minh bạch. Điều này được thể hiện ở những điểm cơ bản sau: Thứ nhất, Đảng ta là đảng cầm quyền, công tác chuẩn bị nhân sự và bầu cử phải thực hiện đúng nguyên tắc, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đó là Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 19/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII “về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”; Quy định số 89-QĐ/TW ngày 04/8/2017 của Bộ Chính trị “về khung tiêu chuẩn chức danh, định hướng khung tiêu chí đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp”; Quy định số 124-QĐ/TW ngày 04/10/2023 của Bộ Chính trị “về kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tập thể, cá nhân trong hệ thống chính trị”; Quy định số 214-QĐ/ TW ngày 02/01/2020 của Bộ Chính trị “về khung tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ thuộc diện Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý”; Quy định số 144-QĐ/TW ngày 09/5/2024 của Bộ Chính trị “về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới”;… và các quy định pháp luật của Nhà nước, trong đó có Luật Cán bộ, công chức năm 2008 (sửa đổi, bổ sung năm 2019),…
Thứ hai, các văn bản, quy định, hướng dẫn về công tác nhân sự đại hội đảng các cấp, trong đó có Chỉ thị số 45-CT/TW quy định rõ (minh bạch) về tiêu chuẩn cán bộ, số lượng, cơ cấu cấp ủy, về độ tuổi nhân sự lần đầu tham gia và tái cử cấp ủy, về trường hợp đặc biệt, về quy trình giới thiệu, bầu cử nhân sự tham gia cấp ủy, ban thường vụ, phó bí thư, bí thư cấp ủy và nhân sự đại biểu đi dự đại hội đảng bộ cấp trên. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn, tham khảo kinh nghiệm quốc tế, các văn bản, quy định, hướng dẫn về công tác nhân sự của Đảng ngày càng được xây dựng bảo đảm đồng bộ, tổng thể, liên thông, chặt chẽ, dân chủ, khoa học, khách quan, công tâm, minh bạch, trách nhiệm giải trình. Công tác nhân sự đại hội đảng đặt trong tổng thể công tác quản lý, đánh giá, tuyển chọn, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bố trí, sử dụng và thực hiện chính sách cán bộ của Đảng, Nhà nước.
Thứ ba, công tác nhân sự đại hội đảng là công việc nội bộ của Đảng. Thế nhưng, Đảng Cộng sản Việt Nam là đảng cầm quyền nên công tác nhân sự đại hội đảng không chỉ thể hiện việc chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ quan trong các khâu, các bước, mà còn bao gồm sự tham gia, giám sát chặt chẽ của quần chúng nhân dân và các tổ chức chính trị - xã hội. Điều này được thể hiện qua tất cả các khâu, các bước của công tác cán bộ nói chung và công tác nhân sự đại hội của Đảng nói riêng theo tinh thần không bỏ “sót” những người thật sự có đức, có tài và kiên quyết không để “lọt” vào cấp ủy khóa mới những người bản lĩnh chính trị không vững vàng, không kiên định đường lối, quan điểm của Đảng; phẩm chất, đạo đức, năng lực, uy tín giảm sút, ý thức tổ chức kỷ luật kém, mất đoàn kết; né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm, không dám làm; có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực, tư duy nhiệm kỳ, xu nịnh, chạy chọt, tham nhũng, tiêu cực, quan liêu, cục bộ, “lợi ích nhóm”, có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”,…
Thứ tư, trên thực tế, công tác nhân sự đại hội đảng các cấp đều được thực hiện theo quy định, quy trình chặt chẽ, bảo đảm tính khách quan, minh bạch, dân chủ. Qua đó, lựa chọn được đội ngũ cán bộ lãnh đạo, cấp ủy các cấp, nhất là cấp chiến lược, thực sự là lực lượng rường cột, ưu tú nhất của Đảng, có năng lực lãnh đạo toàn diện, sức chiến đấu cao, nhận thức đầy đủ, sâu sắc nghĩa vụ, trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân, luôn đặt lợi ích của Đảng, của quốc gia - dân tộc, của nhân dân lên trên hết, trước hết. Nhân sự lãnh đạo cấp ủy các cấp có được là kết quả của quá trình xây dựng, chuẩn bị, lựa chọn công phu, lâu dài, bài bản, khoa học của tổ chức đảng các cấp, chứ không phải là sự “sắp đặt từ trước, từ trên” như suy diễn, xuyên tạc của các thế lực phản động, thù địch. Kết quả công tác nhân sự là một trong những yếu tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam, để đất nước ta đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, không ngừng nâng cao tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế.
Công tác nhân sự là nhiệm vụ rất hệ trọng đối với các đảng chính trị. Trên thế giới, các đảng chính trị thực hiện công tác nhân sự đều gắn liền với các quy định, quy trình chặt chẽ. Vì vậy, ai đó kích động, cổ vũ quan điểm thực hiện sự minh bạch, công khai, dân chủ một cách tùy tiện, vô nguyên tắc đối với công tác nhân sự của Đảng Cộng sản Việt Nam, hoặc là không hiểu gì về chính trị, ngây thơ về chính trị, hoặc là sa vào “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, tiếp tay cho các thế lực phản động, thù địch để phá hoại Đảng và chế độ từ bên trong.
- Phản bác quan điểm xuyên tạc, phủ nhận tiêu chuẩn cán bộ
Trong công tác nhân sự, ngoài việc bịa đặt vấn đề về sự thiếu minh bạch, dân chủ thì các thế lực thù địch cũng không ngừng rêu rao rằng, “Đảng đưa ra tiêu chuẩn cán bộ chỉ là lý thuyết, không thực tiễn, dẫn đến việc bổ nhiệm người không đủ năng lực”. Đây là luận điệu thể hiện góc nhìn thiển cận, nhằm hạ thấp uy tín của Đảng, gây mất niềm tin trong nhân dân.
Thứ nhất, công tác cán bộ đã luôn được Đảng thực hiện trên cơ sở khoa học, thực tiễn để lựa chọn cán bộ vừa có đức, vừa có tài và đáp ứng yêu cầu của đất nước trong mỗi giai đoạn lịch sử. Các tiêu chuẩn lựa chọn cán bộ được xây dựng dựa trên yêu cầu thực tiễn của đất nước, gắn với năng lực cán bộ, với kết quả thực hiện nhiệm vụ. Nghị quyết số 26-NQ/TW đã nhấn mạnh tiêu chuẩn cán bộ phải toàn diện, bao gồm phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, năng lực chuyên môn, khả năng thực tiễn và tư duy đổi mới. Cấp ủy viên các cấp đáp ứng tiêu chuẩn chung theo Quy định số 89-QĐ/TW ngày 04/8/2017 của Bộ Chính trị “về khung tiêu chuẩn chức danh, định hướng khung tiêu chí đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp” với 06 tiêu chuẩn, trong đó có tiêu chí “nói đi đôi với làm, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm; có thành tích, kết quả công tác và “sản phẩm” cụ thể trong địa bàn, lĩnh vực công tác được giao”.
Thứ hai, công tác cán bộ luôn gắn chặt với thực tiễn cũng được Đảng hết sức coi trọng. Cán bộ không chỉ được đánh giá dựa trên năng lực chuyên môn, bằng cấp, chứng chỉ, mà cơ bản là qua thực tiễn lãnh đạo, quản lý với sản phẩm, kết quả công việc cụ thể. Rõ ràng, nguyên tắc này đã góp phần bảo đảm cán bộ khi được bầu chọn, bổ nhiệm đều đã trải qua quá trình kiểm nghiệm trong thực tế, tạo được niềm tin, sự uy tín trong tổ chức và nhân dân. Theo đó, hệ tiêu chuẩn cán bộ là cơ sở, căn cứ để lựa chọn, sử dụng cán bộ tài, đức và sàng lọc, thải loại cán bộ không đủ năng lực, tiêu chuẩn, uy tín hay khắc phục tình trạng bổ nhiệm sai quy trình hoặc đúng quy trình nhưng không đúng người, đúng việc.
Thứ ba, thực tế qua gần 40 năm đổi mới, tuyệt đại đa số cán bộ của Đảng đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong các lĩnh vực lãnh đạo, quản lý. Họ không chỉ thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng, sự tận tâm, tận lực vì công việc, mà còn thể hiện sự sáng tạo, hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành. Chính những thành tựu nổi bật của đất nước trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng, đối ngoại,... là minh chứng sống động cho hiệu quả của công tác cán bộ. Trong bối cảnh đất nước thực hiện các quyết sách chiến lược, những chuyển đổi có tính cách mạng thì tiêu chí, tiêu chuẩn là cơ sở, căn cứ để cán bộ phấn đấu, rèn luyện, thỏa chí sáng tạo, cống hiến vì nước, vì dân. Tiêu chí, tiêu chuẩn cũng là cơ sở, căn cứ để mỗi người “tự soi, tự sửa, để “những ai tự thấy mình không đáp ứng yêu cầu thì tự nguyện rút lui, nhường chỗ cho người xứng đáng hơn”. Trong bối cảnh hiện nay, sẽ “không có chỗ cho những cán bộ cơ hội, bon chen, trung bình chủ nghĩa, lừng chừng, ngại đổi mới, thu vén cá nhân” (3). Như vậy, tiêu chí, tiêu chuẩn cán bộ do Đảng đề ra là đầy sức sống thực tiễn.
- Phản bác quan điểm cho rằng, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực chỉ là “đấu đá nội bộ nhằm dọn đường cho nhân sự phe cánh trong Đảng”
Các thế lực thù địch, cơ hội chính trị bịa đặt rằng: “Công tác nhân sự của Đảng bị chi phối bởi các phe cánh, lợi ích nhóm” hay “công tác nhân sự phục vụ phe cánh”, “công tác nhân sự chỉ là sự tranh giành, đấu đá nội bộ”; phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực chỉ là “thủ đoạn thanh trừng nội bộ để dọn đường cho nhân sự phe cánh”;... Mục đích của những luận điệu này là phá hoại sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, gây hoang mang dư luận, làm giảm sút niềm tin của nhân dân vào công tác cán bộ của Đảng nói chung và công tác nhân sự đại hội đảng nói riêng. Thực tế, việc thực hiện phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong công tác nhân sự của Đảng đã chứng minh rằng, những luận điệu này là hoàn toàn thiếu căn cứ và chỉ là thủ đoạn nhằm chia rẽ, chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ.
Thứ nhất, cũng như nhiều nước trên thế giới, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực ở nước ta là cuộc chiến phức tạp, cam go. Đảng luôn khẳng định và thực hiện theo tinh thần “kiên quyết, kiên trì, không ngừng, không nghỉ, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai”. Theo đó, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở nước ta đã và đang được đẩy mạnh quyết liệt, đạt nhiều kết quả quan trọng. Trong nhiệm kỳ Đại hội lần thứ XII của Đảng, đã có 113 cán bộ diện Trung ương quản lý bị thi hành kỷ luật, trong đó có 03 ủy viên Bộ Chính trị, 01 nguyên ủy viên Bộ Chính trị; 07 ủy viên Trung ương Đảng, 16 nguyên ủy viên Trung ương Đảng; 01 bộ trưởng và 04 nguyên bộ trưởng; 22 thứ trưởng và nguyên Thứ trưởng; 12 bí thư và nguyên bí thư tỉnh, thành ủy; 03 phó bí thư và nguyên phó bí thư tỉnh ủy; 15 chủ tịch và nguyên chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố; 26 sĩ quan cấp tướng trong Quân đội, Công an(4). Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội lần thứ XIII của Đảng đến nay, có hơn 100 cán bộ diện Trung ương quản lý bị thi hành kỷ luật. Từ đầu năm 2024 đến 4/2025, xử lý kỷ luật 70 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý, trong đó có 28 ủy viên Trung ương, nguyên ủy viên Trung ương, gồm 03 lãnh đạo chủ chốt; 03 phó thủ tướng; 06 bộ trưởng; 10 bí thư; nguyên bí thư các thành, tỉnh ủy; 11 thứ trưởng, nguyên thứ trưởng; 26 chủ tịch, nguyên chủ tịch tỉnh; 04 phó bí thư, nguyên phó bí thư cấp tỉnh (5).
Điều quan trọng là qua việc xử lý tham nhũng, tiêu cực một cách nghiêm minh, đúng pháp luật và rất nhân văn của Đảng, Nhà nước, nhiều người “tâm phục khẩu phục”, hối hận, cúi đầu xin lỗi Đảng, Nhà nước và nhân dân; một số người, trong đó có Ủy viên Bộ Chính trị đã “tự soi”, “tự sửa”, tự giác “xin thôi” vì đã mắc khuyết điểm, không còn uy tín trước nhân dân. Kết quả phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã góp phần quan trọng trong việc làm trong sạch tổ chức, bộ máy của Đảng và hệ thống chính trị, giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.
Thứ hai, công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực được thực hiện toàn diện, đồng bộ, trong đó có phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong công tác cán bộ, công tác nhân sự đại hội đảng. Đảng đã ban hành nhiều văn bản quan trọng nhằm phòng, chống các biểu hiện tiêu cực trong công tác nhân sự, như Quy định số 205-QĐ/TW ngày 23/9/2019 của Bộ Chính trị “về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền”. Chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng, Bộ Chính trị đã ban hành Quy định số 114-QĐ/TW ngày 11/7/2023 của Bộ Chính trị “về kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ” thay thế Quy định số 205-QĐ/TW. Quy định mới với việc mở rộng đối tượng áp dụng cũng như xác định rõ các hành vi tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ đã thể hiện sự quyết tâm, quyết liệt, nghiêm minh của Đảng, không dung túng, bao che cho bất cứ sai phạm nào của cán bộ, đảng viên cũng như ngăn chặn ngay những sai phạm từ gốc rễ, để “nhốt quyền lực vào trong lồng cơ chế”.
Thứ ba, công tác nhân sự của Đảng được tiến hành trên cơ sở tuân thủ nguyên tắc tập trung dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch và dựa trên tiêu chuẩn rõ ràng, quy trình chặt chẽ. Ngoài việc coi trọng các yếu tố về phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực lãnh đạo, kết quả thực hiện nhiệm vụ thì uy tín của người cán bộ trong tổ chức và nhân dân cũng luôn được Đảng chú ý, quan tâm. Mặt khác, việc thực hiện các quy trình nhân sự cũng được tiến hành qua nhiều bước chặt chẽ, nhất là việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, lựa chọn, bổ nhiệm cán bộ được tiến hành công khai, minh bạch, gắn với sự tham gia giám sát của các cơ quan chức năng cũng như sự phản ánh, đóng góp ý kiến từ quần chúng nhân dân. Điều này không chỉ phản ánh sự nghiêm túc, bài bản, đúng quy trình của công tác nhân sự, mà còn ngăn ngừa tình trạng “phe cánh” hay lợi ích cá nhân chi phối, bảo đảm sự đồng thuận xã hội.
Trên thực tế, Đảng và Nhà nước ta đã xử lý nghiêm minh nhiều vụ việc vi phạm quy định về công tác cán bộ, những biểu hiện lợi ích nhóm, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ không đúng điều kiện, tiêu chuẩn. Ví dụ: ông Vũ Huy Hoàng bị cách chức Bí thư Ban Cán sự đảng Bộ Công Thương khi đã nghỉ hưu và bị xóa tư cách nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương, vì để xảy ra hàng loạt sai phạm trong công tác bổ nhiệm cán bộ, bao gồm việc nâng đỡ, bổ nhiệm không đúng tiêu chuẩn đối với một số cá nhân. Ông Lê Phước Thanh - nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam bị cách chức Bí thư Tỉnh ủy, vì vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, ưu ái trong việc quy hoạch, luân chuyển và bổ nhiệm con trai là ông Lê Phước Hoài Bảo vào vị trí Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam, khi chưa đủ điều kiện, tiêu chuẩn. Ông Ngô Văn Tuấn - nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa bị cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng, vì vi phạm nghiêm trọng, có hệ thống trong công tác cán bộ, kéo theo nhiều tổ chức đảng và cán bộ vi phạm. Một số cán bộ lãnh đạo, quản lý, kể cả cán bộ cấp chiến lược, cán bộ chủ chốt của Đảng, Nhà nước cũng đã bị xử lý kỷ luật vì vi phạm quy định của Đảng, Nhà nước trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương; gây hậu quả nghiêm trọng, dư luận xấu, ảnh hưởng đến uy tín của Đảng và Nhà nước.
Như vậy, quan điểm cho rằng, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực chỉ là “đấu đá nội bộ nhằm dọn đường cho nhân sự phe cánh trong Đảng” là hoàn toàn sai trái, hồ đồ. Đảng, Nhà nước không những không bao che, dung thứ, mà còn chủ động xây dựng hoàn thiện quy định, thể chế để ngăn ngừa và nghiêm trị những biểu hiện lợi ích nhóm, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ không đúng điều kiện, tiêu chuẩn.
3. Một số giải pháp góp phần bảo vệ công tác nhân sự đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030 trước sự chống phá của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị
Thứ nhất, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về đại hội đảng và công tác nhân sự của Đảng
Trước các âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, việc tuyên truyền và nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác tổ chức đại hội đảng các cấp, trong đó có công tác nhân sự là rất quan trọng. Do đó, cần chú trọng việc tuyên truyền, phổ biến chủ trương, quan điểm của Đảng, các quy định liên quan đến công tác nhân sự, trong đó có Nghị quyết số 26-NQ/TW; Quy định số 89-QĐ/TW; Quy định số 124-QĐ/TW; Quy định số 214-QĐ/TW; Quy định số 144-QĐ/TW; Quy định số 205-QĐ/TW; Chỉ thị số 45-CT/TW;…
Đa dạng hóa nội dung, hình thức phổ biến, tuyên truyền về đại hội đảng và công tác nhân sự của Đảng gắn với thông tin, định hướng thực hiện các quyết sách chiến lược, các chuyển đổi có tính cách mạng phục vụ các nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương, nhất là phát triển kinh tế - xã hội, sắp xếp, sáp nhập tổ chức bộ máy hệ thống chính trị 02 cấp ở địa phương. Đồng thời, cần công khai, minh bạch các kết quả nổi bật trong công tác nhân sự; tuyên truyền về các tấm gương cán bộ có năng lực, phẩm chất, uy tín cao, “dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới, sáng tạo; dám đương đầu với khó khăn, thử thách và dám hành động vì lợi ích chung” và những kết quả của công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực để người dân hiểu rõ, đồng thuận và ủng hộ Đảng, Nhà nước. Cần sử dụng triệt để các kênh thông tin, báo chí, kể cả mạng xã hội,... cũng như các hội nghị, sinh hoạt chi bộ, nhằm truyền tải thông tin một cách nhanh chóng, chính xác để nâng cao nhận thức và thực hiện đúng đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhận diện và đấu tranh phản bác các thông tin xấu độc, các thủ đoạn xuyên tạc, vu khống trong công tác nhân sự cũng như khơi dậy ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm trong việc bảo vệ uy tín, danh dự của Đảng. Đối với những cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật phát ngôn, làm lộ bí mật của Đảng, Nhà nước, tung tin thất thiệt liên quan đến cán bộ và công tác cán bộ của Đảng, gây mất đoàn kết nội bộ thì tùy mức độ sai phạm mà kiểm điểm, phê bình, thi hành kỷ luật nghiêm khắc theo quy định của Đảng và pháp luật hiện hành.
Thứ hai, chuẩn bị thật tốt phương án nhân sự khóa mới để tổ chức thành công đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng
Trong bối cảnh thực hiện các quyết sách chiến lược, những chuyển đổi có tính cách mạng thì “công tác nhân sự đã rất quan trọng, nay lại càng quan trọng hơn” (6). Muốn vậy, các cấp ủy đảng cần chú trọng quán triệt thực hiện nghiêm các quy định, hướng dẫn của Trung ương, nhất là Chỉ thị số 45-CT/TW,… Khẩn trương hoàn thiện các quy định liên quan đến công tác nhân sự, nhất là tiêu chí, tiêu chuẩn, cơ cấu và quy trình bảo đảm đồng bộ, rõ ràng, tránh chồng chéo hoặc kẽ hở làm nảy sinh tiêu cực tạo cơ hội cho các thế lực thù địch lợi dụng, xuyên tạc. Các cấp ủy cần chủ động rà soát, xây dựng phương án nhân sự đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị trong những năm tới. Đây là công việc rất hệ trọng đòi hỏi các cấp ủy phải nắm vững nguyên tắc, quy trình, quy chế, tiêu chí, tiêu chuẩn,…để rà soát, lựa chọn, giới thiệu những cán bộ thật sự ưu tú, tiêu biểu, “vừa hồng, vừa chuyên” tham gia cấp ủy nhiệm kỳ tới.
Việc chuẩn bị nhân sự cấp ủy phải trên cơ sở quy hoạch, lấy quy hoạch làm căn cứ xây dựng phương án nhân sự, đồng thời chú trọng phát hiện, giới thiệu những nhân tố mới có đủ tiêu chuẩn, điều kiện. Kết hợp hài hòa, chặt chẽ giữa lựa chọn nhân sự tại chỗ với điều động, luân chuyển cán bộ, kiện toàn tổ chức biên chế trước khi bước vào đại hội, thực hiện gắn xây dựng cấp ủy với xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, chủ trì, chủ chốt các cấp. Cần mạnh dạn lựa chọn, quy hoạch nhân sự là cán bộ trẻ có năng lực, triển vọng tốt, bảo đảm cấp ủy có sự kế thừa, ổn định, đổi mới, phát triển liên tục. Chú trọng bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, của cấp ủy, nhất là với địa bàn, đầu mối quan trọng, lĩnh vực đặc thù, những đơn vị, địa phương mới sáp nhập, hợp nhất; xử lý hài hòa, hiệu quả mối quan hệ giữa tiêu chuẩn và cơ cấu, số lượng và chất lượng. Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh: “tiêu chí đầu tiên để bố trí cán bộ là vì yêu cầu công việc, sau đó mới đến các tiêu chí khác. Nhân sự lãnh đạo các cấp và nhân sự Đại hội XIV phải hội tụ “đủ đức - đủ tài - đủ tâm - đủ tầm - đủ sức - đủ nhiệt huyết cách mạng” để gánh vác trọng trách lịch sử của đất nước”(7). Phải luôn đặt tiêu chuẩn lên hàng đầu, không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn. Đặc biệt, phải: “Lấy tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và hiệu quả công tác, uy tín của bản thân và gia đình làm thước đo chủ yếu”(8).
Thứ ba, phát huy “thế trận lòng dân” trong xây dựng, bảo vệ công tác nhân sự đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030
Cùng với việc tăng cường bảo vệ chính trị nội bộ, cần chú trọng phát huy “thế trận lòng dân” trong bảo vệ công tác nhân sự đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030 trước sự chống phá của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị. Nhân dân và các tổ chức chính trị - xã hội là lực lượng rất quan trọng, nếu phát huy tốt vai trò tham gia giám sát của nhân dân sẽ mang lại nhiều ý nghĩa trong bảo vệ công tác nhân sự của Đảng, giúp Đảng, Nhà nước xây dựng được đội ngũ cán bộ đủ đức, đủ tài và ngăn chặn âm mưu chống phá của các thế lực thù địch. Để thực hiện tốt công tác này, các cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng cần công khai tiêu chuẩn, quy trình, danh sách nhân sự được giới thiệu để nhân dân và các tổ chức chính trị - xã hội có thể tham gia giám sát, góp ý bằng những hình thức phù hợp. Cần sử dụng đa dạng và có hiệu quả các nền tảng mạng xã hội, như Facebook, Zalo, YouTube, TikTok..., để lan tỏa thông tin chính thống từ các chủ trương, quy định của Đảng, trong đó có các quy định, thông tin về công tác cán bộ và nhân sự đại hội đảng để các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là giới trẻ, có thể dễ dàng tiếp cận hơn. Cần tập trung về các tiêu chuẩn, quy trình, thành tựu trong công tác nhân sự nhằm khẳng định tính minh bạch và đúng đắn trong các bước lựa chọn, bầu cử, bổ nhiệm nhân sự của Đảng, Nhà nước. Cần lưu ý rằng, các ý kiến đóng góp của nhân dân cần được cơ quan có thẩm quyền tiếp thu, xử lý kịp thời và công khai kết quả để tránh tình trạng bất minh, gây mất lòng tin của nhân dân.
Đồng thời, cần phát huy vai trò của đoàn viên thanh niên, đoàn viên, hội viên các tổ chức chính trị - xã hội cũng như chuyên gia công nghệ để đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch về công tác nhân sự. Đội ngũ này sẽ cùng với các cơ quan chức năng, các đơn vị chuyên trách, các lực lượng nòng cốt như cán bộ làm công tác tuyên giáo, dân vận, báo chí, truyền thông, công an, quân đội phối hợp chặt chẽ trong quá trình theo dõi, phát hiện và đấu tranh, xử lý nghiêm minh các đối tượng phát tán thông tin xấu độc và sai trái, thù địch. Hơn nữa, cần khai thác vai trò của người có ảnh hưởng để tuyên truyền, lan tỏa các giá trị tích cực và định hướng thông tin đúng đắn về đại hội đảng và công tác nhân sự của Đảng. Cần chủ động theo dõi, phát hiện, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân đưa thông tin sai trái, thù địch, trong đó có thông tin về công tác cán bộ và công tác nhân sự đại hội đảng các cấp trên các phương tiện thông tin đại chúng, internet, mạng xã hội./.
Chú thích:
1) và (2)Hồ Chí Minh, Toàn tập, t.5, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, tr.309 và 313
(3) Toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị quán triệt, triển khai Hội nghị TƯ lần 11, https://tuoitre.vn, ngày 16/4/2025
(4), (6) và (7)Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, t.II, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, tr.208-209
(5) Tổng Bí thư Tô Lâm: quyết loại bỏ “bộ ba” tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, tại trang: https://thanhtra.com. vn, ngày 15/4/2025
(8)Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Một số vấn đề cần đặc biệt quan tâm trong công tác nhân sự Đại hội XIV của Đảng, http://qdnd.vn, ngày 13/3/2024