Khai giảng khóa tập huấn “Lồng ghép chỉ số PAPI vào bài giảng tại Học viện Chính trị khu vực II và các trường chính trị tỉnh”

    27/03/2019 03:05 PM


    Ngày 26/3/2019, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Học viện Chính trị khu vực II (Học viện II) tổ chức khai giảng khóa tập huấn “Lồng ghép chỉ số PAPI vào bài giảng tại Học viện Chính trị khu vực II và các trường chính trị tỉnh”. Khóa tập huấn này thuộc khuôn khổ Dự án “Tập huấn lồng ghép phương pháp, nội dung và kết quả Chỉ số hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam vào bài giảng cho đội ngũ giảng viên Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh” do Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Cơ quan phát triển Bỉ tài trợ.

    Tham dự Lễ khai giảng khóa tập huấn có TS. Nguyễn Thị Tuyết Mai - Phó Giám đốc Học viện II. Về phía Ban Quản lí dự án có PGS, TS Lê Văn Chiến - Viện trưởng Viện Lãnh đạo học và Chính sách công, Phó Giám đốc Ban Quản lí dự án; PGS, TS Đặng Thị Ánh Tuyết - Phó Viện trưởng Viện Xã hội học và Phát triển, Phó Giám đốc Ban Quản lí dự án; PGS, TS. Nguyễn Tuấn Anh, Phó trưởng khoa Xã hội học, Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn Hà Nội, cùng toàn thể học viên tham dự Khóa tập huấn gồm các giảng viên thuộc các trường chính trị khu vực Nam Trung bộ, các giảng viên của Học viện II.

    Phát biểu khai giảng khóa tập huấn, TS. Nguyễn Thị Tuyết Mai khẳng định: Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) là công cụ được thiết kế có hệ thống nhằm đo lường một cách khách quan và theo dõi hiệu quả công tác quản trị, hành chính công và cung ứng dịch vụ công tại địa phương dựa trên kinh nghiệm thực tiễn của người dân khi tương tác với các cấp chính quyền và trong sử dụng dịch vụ công. Đồng chí nhấn mạnh, việc đưa phương pháp, nội dung, kết quả của chỉ số PAPI vào bài giảng sẽ trực tiếp tác động đến nhận thức, thái độ của học viên - cũng là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lí của các địa phương. Khi trở về cơ quan công tác, họ là người trực tiếp chỉ đạo công tác quản trị, hành chính công và cung ứng dịch vụ công tại địa phương, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân về hoạt động của chính quyền. TS. Nguyễn Thị Tuyết Mai đề nghị các học viên là cán bộ, viên chức Học viện II và các đồng chí học viên từ đơn vị khác thực hiện tốt các yêu cầu của khóa tập huấn: sắp xếp thời gian, tham gia đầy đủ các buổi học, bảo đảm giờ giấc đúng quy định; tích cực, chủ động trong quá trình tập huấn; vận dụng hiệu quả kết quả tập huấn vào công tác của bản thân tại cơ quan, đơn vị.

    Cũng tại Lễ khai giảng Khóa tập huấn, PGS, TS Lê Văn Chiến cho biết, để đưa chỉ số PAPI vào các bài giảng của Học viện II một cách phù hợp nhất, Ban Quản lí Dự án đã thực hiện lồng ghép nội dung và kết quả chỉ số PAPI vào bài giảng, bằng cách đi từ những vấn đề chung nhất (phương pháp nghiên cứu, phương pháp xây dựng các chỉ số, trong đó một bộ chỉ số có khoảng 500 câu hỏi, 92 chỉ tiêu được chia làm 6 nội dung lớn). Mục tiêu lớn nhất của Ban Quản lí Dự án là giúp các học viên nắm được phương pháp và nội dung của PAPI, còn quá trình lồng ghép lại phụ thuộc vào điều kiện của từng bộ môn và bối cảnh lớp học, nhằm bảo đảm tính hiệu quả nhất. Đồng chí nhấn mạnh, từ năm 2009 đến nay, đã có hơn 100 nghìn người dân từ 63 tỉnh/thành được chọn ngẫu nhiên để phản ánh ý kiến của mình về các mặt hoạt động của các cấp chính quyền. Hàng năm, bộ chỉ số PAPI được công bố đã có tác động không nhỏ đến nhận thức, thái độ và hành vi của đội ngũ cán bộ công chức các cấp và của toàn xã hội. Đồng chí kỳ vọng, sau khi tham gia khóa tập huấn, các học viên trở về địa phương sẽ trực tiếp triển khai các chính sách đối với người dân, đáp ứng được sự mong đợi của người dân trên cơ sở phương pháp và nội dung lồng ghép chỉ số PAPI.

    Về nội dung, chương trình học tập của Khóa tập huấn, PGS, TS Đặng Thị Ánh Tuyết cho biết, đây là lớp thứ 10 được Dự án triển khai, thời gian học tập từ ngày 26-30/3/2019, bao gồm cả nội dung đi thực tế tại một số trung tâm hành chính tỉnh, để từ đó đưa ra các giải pháp hiệu quả, tối ưu hơn trong việc lồng ghép chỉ số PAPI vào bài giảng. Đồng chí nhấn mạnh, chỉ số PAPI dù ở bất kì chuyên ngành nào (xây dựng đảng, dân vận, xã hội học…) cũng có thể được lồng ghép đưa vào bài giảng, khung chương trình. Vì vậy, Dự án quan tâm đến giảng viên của các Học viện trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và các trường chính trị tỉnh sẽ lồng ghép những kết quả, chỉ số quản trị công hay sự hài lòng của người dân đối với quản trị của chính quyền địa phương. Đặc biệt, trường chính trị tỉnh có vai trò rất quan trọng vì đối tượng học là cán bộ cấp xã, phường nên cần lan tỏa được giá trị, ý nghĩa của PAPI hướng đến sự hài lòng của người dân đối với quản trị công.

    Lễ khai giảng kết thúc sáng cùng ngày./.

    Tin và ảnh: Khắc Hiếu

    • Năm phát hành
    • Đang truy cập:38
    • Hôm nay: 125
    • Tháng hiện tại: 14994
    • Tổng lượt truy cập: 22453197